CÁCH CHỌN VẬT DỤNG BẰNG INOX

x 21:52:37 29/08/2016
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta đã gặp rất nhiều công cụ, dụng cụ hay một số đồ dùng bằng inox như dao, xoong, nồi, thìa...., các kiến trúc trong nhà như lan can, cầu thang, cửa........ Vậy Inox là gì?
Inox là hỗn hợp của các thành phầm kim loại nên độ bền của inox phụ thuộc vào tỷ lệ thành phần hóa học các kim loại có trong inox. Có rất nhiều các loại inox khác nhau để làm nên các sản phẩm gia dụng phụ thuộc vào tính chất, yêu cầu của từng loại sản phẩm. Chẳng hạn với loại dùng để nấu ăn, nhà sản xuất sử dụng loại inox SUS304. Đối với các sản phẩm như dao, kéo, thìa, dĩa dùng inox SUS420 có độ cứng và chịu mài mòn cao. Inox SUS316 chịu tính axit, hóa chất. Inox SUS430 giá rẻ dễ bị rỉ nên sử dụng cho các sản phẩm ít tiếp xúc với nước
Cách phân biệt inox xịn và inox mạ

Đồ gia dụng inox đang ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi hình thức sáng bóng của vật liệu, trông rất sạch sẽ. Tuy nhiên, có không ít trường hợp mua về dùng chưa được bao lâu thì không còn sáng bóng nữa, mà bị xỉn màu, hoen ố, hay thậm chí có vết gỉ và xuất hiện các lỗ nhỏ li ti như bị nổ.

Theo các chuyên gia tại Phân viện Vật liệu khoa học kim loại (Viện Khoa học Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), trên thị trường hiện nay có nhiều loại inox giả. Chất liệu chính của các sản phẩm này có thể là thép hoặc tôn sắt, mạ ngoài bằng một lớp đồng, niken và crom mỏng.
Mọi người có thể  phân biệt inox "xịn" và inox mạ bằng độ sáng bóng của vật liệu. Inox mạ thường có độ bóng sáng loáng trong khi inox "xịn" có màu sáng nhờ nhợ.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thử bằng cách sử dụng nam châm. Tùy vào thành phần inox mà các sản phẩm inox "xịn" hoặc là không hút từ hoặc nếu có chỉ hút nam châm nhẹ, khi kéo ra lực ở tay sẽ rất nhẹ nhàng.

Còn inox mạ sẽ có độ hút mạnh, thậm chí chỉ đưa đến gần đã nghe tiếng "tạch" vì nam châm bị hút vào kim loại. Khi lấy nam châm ra sẽ thấy lực hút ở tay rất mạnh.

Những người có kỹ thuật cũng có thể sử dụng axit nóng khoảng 70o để kiểm tra chất lượng inox. Nếu là inox mạ crôm sẽ đen sì, trong khi inox tốt vẫn giữ nguyên màu sắc

Cách chọn một sản phẩm Inox tốt
- Dùng viên bi nam châm thử, loại nào hít mạnh là pha sắt nhiều, chất lượng kém, rất mau bị gỉ.

- Mua hàng có tem, nhãn của nhà sản xuất, có phiếu bảo hành sản phẩm.

- Inox dùng cho nấu ăn nên chọn loại có ký hiệu 304, inox dùng cho các sản phẩm không cần đun nấu chọn loại 430. Khi mua hàng, yêu cầu người bán giới thiệu đúng chủng loại.

- Loại có 2 - 3 lớp đáy rất dày khi búng tay vào đáy không có âm vang, còn loại mỏng một đáy sẽ tạo âm thanh vang hơn. Một số nhà sản xuất làm hàng inox mỏng nhưng lại tạo một lớp xi mạ ở đáy nhằm hãm thanh. Loại này rất dễ phát hiện ở chỗ dù không có âm thanh nhưng cầm lên thấy sản phẩm nhẹ tay hơn so với loại bình thường.

- Sản phẩm tốt được đúc liền một khối, không có bất cứ gờ mối nối hay giáp mí nào. Những sản phẩm inox "hàn điểm" để lại vết cháy tạo thành chấm ở chỗ nối tay cầm hoặc giáp mí.